Custom Search

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สุดยอด ไฮเทค!!! จีวรนาโนป้องกันยุง-แบคทีเรีย


     นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องขอจากพระสงฆ์ และผู้ปฏิบัติธรรมให้ วท. ดำเนินการผลิตจีวรสำหรับพระสงฆ์แบบพิเศษ ที่ไม่ต้องซักบ่อย เพราะในช่วงที่พระสงฆ์ปฏิบัติธรรมตามวัดหรือตามสำนักสงฆ์บางแห่งอยู่ในแหล่งทุรกันดารหรือต้องเดินธุดงค์ทางไกลต้องใช้เวลาหลายวันควรมีจีวรที่สวมใส่แล้วสบายตัว ไม่ส่งกลิ่นเหม็น และป้องกันยุงและแมลงทุกชนิด ล่าสุดได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ดำเนินการวิจัยและพัฒนาจีวรนาโนสำหรับพระสงฆ์ขึ้น เพื่อทำให้จีวรพระมีคุณสมบัติในการป้องกันยุง ป้องกันเชื้อแบคทีเรีย ปราศจากกลิ่นเหม็น และสามารถดูดซับเหงื่อได้

นายวุฒิพงศ์กล่าวอีกว่า จีวรนาโนเคลือบด้วยสารสกัดจากสมุนไพรบางชนิดที่มีอนุภาคในระดับนาโนเมตร ซึ่งจะทำให้ซึมผ่านผิวผ้าได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยป้องกันแมลงทุกชนิดได้ดี นอกจากนี้ จะมีการเติมสารซิลเวอร์นาโนที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคเคลือบลงบนผิวผ้าด้วย ขณะนี้ได้ผ่านการทดสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่าจีวรนาโน สามารถป้องกันยุงกัดได้จริง โดยลดอัตราการกัดของยุงได้ร้อยละ 97 และสามารถซักได้เกิน 20 ครั้งโดยคุณสมบัติยังคงเหมือนเดิม

"ผมมีโอกาสได้พบปะสนทนากับพระสงฆ์และผู้ปฏิบัติธรรมบ่อยครั้ง โดยพบว่า พระสงฆ์ส่วนใหญ่ที่ปฏิบัติธรรมนอกสถานที่ โดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดาร ป่าเขา จะไม่สามารถหาจีวรมาสลับสับเปลี่ยนได้ การพัฒนาจีวรดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาได้ โดยจะนำองค์ความรู้ที่มีไปร่วมกับภาคเอกชน เพื่อผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไป" รัฐมนตรี วท.กล่าว

อนุโมทนาบุญด้วยจ๊ะ ถ้าออกมาไม่แพง ผมวะจะซื้อถวายพระธุดง นะ ถื้อเป็นของจำเป็น และ ได้บุญด้วย


Report  by

SilapornDried seafood , Fabric Native
Tel : (038) 397-127
www.silaporn.com
  
My profiles: Facebook Page Facebook Twitter Blogger
Contact me: MSN hirunrus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น